image

image

» Tin tức » KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TÍCH HỢP (STEM) CHO GIÁO VIÊN TOÁN – LÝ – HÓA TH, THCS & THPT TỈNH TÂY NINH NĂM HỌC 2018 – 2019

KHAI GIẢNG LỚP BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TÍCH HỢP (STEM) CHO GIÁO VIÊN TOÁN – LÝ – HÓA TH, THCS & THPT TỈNH TÂY NINH NĂM HỌC 2018 – 2019

15.11.2018

Buổi lễ chào đón sự hiện diện của Ông Dương Văn Sáu – Phó giám đốc Sở và ông Hồ Hải Thọ – Trưởng Phòng GDTrH Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Tây Ninh về phía Viện Đào Tạo Quốc Tế, ĐHQG – HCM đại diện Ths. Lưu Quốc Cường – Phó Viện Trưởng, Ths Nguyễn Phước Lân – Trưởng phòng QHDN, Ths Nguyễn Nhứt Linh – Giám đốc CTTADN cùng tập thể giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng.

Xuyên suốt buổi lễ, Lãnh đạo của hai đơn vị đã gửi gắm những lời chia sẻ quý báu đến các học viên. Bên cạnh đó, rất nhiều kinh nghiệm quý giá cũng được chia sẻ trong buổi lễ.

khai-giang-lop-boi-duong-1

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục tích hợp nhằm trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Trong bài học STEM, thông qua việc vận dụng các kiến thức và kĩ năng của nhiều lĩnh vực để giải quyết vấn đề trong thực tiễn, người học có cơ hội phát triển các kỹ năng quan trọng của thế kỉ 21 như tư duy duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác…

Những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo không ngừng khuyến khích việc triển khai giáo dục STEM vào dạy học ở trường phổ thông và đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Với phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm, người học đóng vai trò trung tâm, giáo dục STEM không chỉ giúp học sinh phát triển năng lực cốt lõi mà còn tạo được sự quan tâm và hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.

khai-giang-lop-boi-duong-2

Tuy nhiên, giáo dục STEM còn khá mới mẻ. Phương pháp tiếp cận, thực hiện có nhiều điểm khác so với các phương pháp giảng dạy đang được ứng dụng ở các trường phổ thông hiện nay nên gây không ít khó khăn cho giáo viên trong việc định hướng, tìm chủ đề, lập kế hoạch giảng dạy và tiến hành đánh giá đúng năng lực người học khi vận dụng giáo dục STEM vào quá trình dạy và học. Do đó, việc tập huấn bài bản cho giáo viên về giáo dục STEM, đặc biệt là ứng dụng STEM trong chương trình giáo dục phổ thông nhất là trong việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên trong chương trình giáo dục phổ thông mới là vấn đề cần thiết và cấp bách.

Đội ngũ chuyên gia STEM của Viện Đào Tạo Quốc Tế, ĐHQG – HCM là giảng viên thuộc các khoa Toán – tin, Vật lý, Hóa học, Sinh học, CNTT, …. Các giảng viên đã được tập huấn sâu bởi các chuyên gia trong nước và nước ngoài. Đồng thời đội ngũ trên cũng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, tổ chức bồi dưỡng tập huấn và xuất bản tài liệu về lĩnh vực giáo dục STEM.

Khóa bồi dưỡng sẽ giúp cho học viên có những kiến thức cơ bản về giáo dục STEM và dạy học theo định hướng giáo dục STEM. Đồng thời, học viên được trải nghiệm và thực hành các hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM để từ đó thực hành thiết kế và tổ chức bài giảng theo định hướng STEM trong chương trình giảng dạy.